Nữ giám đốc say mê phục vụ cộng đồng

Thương hiệu Kissy Việt Nam được người tiêu dùng tín nhiệm về chất lượng cũng là nỗ lực không ngừng của người phụ nữ trẻ. Thế nhưng, ít ai biết được phía sau vẻ ngoài xinh xắn, giỏi giang đó, chị còn là một người phụ nữ say mê với hoạt động vì cộng đồng.

 

Chạm được tới ước mơ

Bận rộn với khối công việc khổng lồ, phải khó khăn lắm chúng tôi mới gặp được nữ giám đốc Phạm Huệ Nương- người sáng tạo ra thương hiệu khẩu trang Kissy Việt Nam. Tiếp tôi ngay tại xưởng sản xuất khẩu trang, chị Nương cho biết, doanh nghiệp của chị hiện có hơn 40 công nhân làm việc, họ đều là người khiếm thính. Khi họ làm việc chị vừa là người hướng dẫn lại kiêm cả luôn vai trò "phiên dịch viên”.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chị Nương sở hữu vẻ đẹp thùy mị, nhẹ nhàng và lối nói chuyện cuốn hút của người con gái Hà thành. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn khoa tiếng Pháp, dù được vào làm việc cho một công ty của Mỹ với mức lương hấp dẫn, song chị Nương vẫn chưa thực sự thỏa mãn. Vậy là, khi nghe tin Trung ương Đoàn tuyển nhân sự, chị liền nộp hồ sơ và ngay lập tức trở thành nhân viên của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp trẻ của Trung ương Đoàn. Công việc cho chị cơ hội được đi nhiều, tiếp xúc và học hỏi được nhiều từ các doanh nhân thành đạt. Vừa được làm công việc mình thích, chị vừa tích cực tham gia công tác xã hội nhưng chị vẫn canh cánh ước mơ được làm chủ, được kinh doanh. Chính vì vậy, năm 2001, chị cùng bè bạn thành lập một công ty thời trang và đào tạo người mẫu. Lúc đó chị mới 25 tuổi. "Gia đình, người thân can ngăn, nhiều người cho rằng, ở tuổi ấy nên lo chuyện lập gia đình hơn là mạo hiểm lao vào kinh doanh. Thế nhưng, tôi vẫn cảm thấy mình "thiếu thiếu” cái gì đó khi chưa làm được việc gì cho cộng đồng...” – chị Nương cho biết.

Hà Nội với chị là một tình yêu lớn, nhưng mỗi lần ra đường chị lại không chịu nổi không khí bụi bẩn ô nhiễm, mỗi lần như vậy chị lại nhớ về một Hà Nội tĩnh lặng của thời thơ bé. Một lần tình cờ chị Phạm Huệ Nương gặp ông Arthur B.Schultz, Chủ tịch tập đoàn ABSF (Na Uy) trong một hội nghị về môi trường, nghe chuyên gia này nói cảm tưởng của mình về Hà Nội, rằng ông rất yêu Hà Nội song lại rất sợ khói bụi ở nơi này. Trong lúc nói chuyện với ông Arthur B.Schultz, một ý tưởng lóe lên trong đầu chị: "Tại sao không có loại khẩu trang sợi hoạt tính để ngăn khói bụi hiệu quả?”. Trình bày ý tưởng đó với ông, chị nhận được sự ủng hộ hoàn toàn và hứa sẽ tài trợ máy móc, thiết bị với điều kiện là chị phải cam kết kinh doanh vì cộng đồng. Chị bảo khi ấy, chị cảm thấy như chạm được tới ước mơ, đó là được làm những việc có ý nghĩa...

 

Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy ra đời

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, chị Nương không thể kể hết những khó khăn mà chị đã trải qua như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm... Nhưng những ngày tháng làm ở Trung ương Đoàn cộng thêm thời gian được thử thách khi ở cương vị giám đốc một công ty thời trang đã cho tôi thêm kinh nghiệm, và vững bước khi chuyển sang lĩnh vực mới này. Và đúng như chị dự đoán, năm 2005, khi đại dịch SARS, dịch cúm gia cầm xảy ra thì cũng là lúc chiếc khẩu trang mang thương hiệu Kissy của chị đã trở thành "vị cứu tinh” của cộng đồng, giúp phòng ngừa, giảm thiểu số ca tử vong vì đại dịch. Nói về công dụng hữu ích của chiếc khẩu trang này, nữ giám đốc Phạm Huệ Nương cho biết, khẩu trang Kissy được xem như là một bước đột phá về chất liệu độc đáo, hiếm có với nguyên liệu tự nhiên và độ thuần Việt lên đến hơn 90%. Nhờ tác dụng của những sợi hoạt tính, nên chiếc khẩu trang trở thành người bạn đồng hành với cộng đồng để phòng ngừa, chống chọi với bệnh tật do ô nhiễm môi trường bởi khói bụi, khói thuốc lá, khí ẩm và các khí độc hại SO2, H2S, CO thải ra từ các phương tiện giao thông và các nhà máy, công xưởng. Không chỉ vậy, đối với người nông dân, chiếc khẩu trang Kissy đã đồng hành cùng nhà nông, giúp họ phòng ngừa bệnh tật mỗi khi phun thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu... Thêm nữa, trong một số trường hợp đặc biệt như mắc bệnh đường hô hấp, nhờ những tính năng đặc biệt mà sợi hoạt tính mang lại, người đối diện không còn cảm giác sợ hãi và lo lắng khi giao tiếp với người bệnh. Quan trọng hơn, chiếc khẩu trang Kissy mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái và tinh thần lạc quan khi đón nhận tình yêu thương, chăm sóc của người thân mà không phải lo rằng mình sẽ truyền bệnh cho họ.

Doanh nghiệp của người khuyết tật

Với tâm nguyện tất cả vì cộng đồng, chị Nương đã dành nhiều thời gian cho các công việc từ thiện xã hội hơn cả thời gian cho tổ ấm nhỏ bé của mình. Chị bảo, không phải là chỉ để thực hiện lời hứa với vị Chủ tịch tập đoàn ABSF mà tâm niệm của chị là mỗi ngày phải làm một việc có ý nghĩa. Không ồn ào nhưng trong những năm từ 2006 đến nay, chị âm thầm tài trợ học bổng cho học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu, cung cấp khẩu trang Kissy miễn phí cho gần 1000 người cao tuổi trên địa bàn Hà Nội, cho người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật với tổng chi phí lên tới hàng tỷ đồng. Không chỉ vậy, doanh nghiệp khẩu trang Kissy còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40 người khuyết tật, trong đó đa phần là người khiếm thính với mức lương trung bình 2,5 – 4 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, chị Nương cho biết: "Khi nghe tin mình nhận người khuyết tật về làm, rất nhiều người đã đưa con em của họ tới đây. Làm sao để nhận mọi người vào làm được hết, để giúp những người kém may mắn hoà nhập với cộng đồng bằng cách tạo công ăn việc làm cho họ là một trong những trăn trở lớn nhất của mình”.

Hiện nay, doanh nghiệp sản xuất khẩu trang sợi hoạt tính Kissy đã tạo dựng được thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng. Phạm Huệ Nương cho biết chị đang ấp ủ nhiều dự án cung cấp các sản phẩm vì môi trường. Trước mắt là một sản phẩm mới xuất phát từ ý tưởng của nhà khoa học Nguyễn Văn Khải, những chiếc bóng đèn ôzôn đầu tiên làm sạch không khí, khử mùi, khử khói thuốc lá đã ra đời, chuẩn bị đến tay người tiêu dùng. Thời gian tới, Kissy Việt Nam cũng sẽ tiếp tục phối hợp vớiCEDS và quỹ ABS (Na Uy) tổ chức thêm nhiều đợt tặng quà và các hoạt động xã hội khác, góp phần hạn chế ảnh hưởng từ môi trường, biến đổi khí hậu tới sức khỏe cộng đồng, cũng như cam kết đồng hành cùng người dân, trở thành bạn đồng hành tin cậy của người lao động nói chung và người nông dân nói riêng.


Nguyễn Thuỷ (Báo Đại Đoàn Kết)

Lượt truy cập: 3173 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2013 23:31:02 PM

Tin cũ hơn: